Theo như đánh giá của các chuyên gia về sức khỏe, thì những ý tưởng sử dụng một thông số thống nhất  để kiểm tra sức khỏe đã không còn nhiều tác dung, nhiều lúc còn chứng tỏ nó đã lạc hậu hơn so với các phương pháp khác. Sau đây, là những phương pháp tuy đơn gian nhưng phát huy tác dụng cực tốt để kiểm tra sức khỏe của bạn

1. Tính lượng mỡ trong cơ thể

Trong chúng ta có thể nhiều người không biết rằng: BMI không có tác dụng phân biệt mỡ cơ thể và khối cơ nạc. Trong khi, tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể có thể giúp ta biết được mỡ là bao nhiêu, khối cơ nạc là bao nhiêu, từ đó có thể điều chỉnh thói quen ăn uống, lối sống sinh hoạt để phù hợp với cơ thể. Như ta đã biết rằng, BMI chủ yếu tập trung vào cân nặng nên việc phân biệt mỡ, nạc không rõ ràng.

2. Các thông tin khác

Theo các chuyên gia về sức khỏe, vòng vụng là một chỉ số tốt về sức khỏe. Ở phụ nữ, vòng bụng dưới 89 cm, ở nam giới, vòng bụng dưới 101 cm là ở mức độ hợp lí, an toàn. Nếu người nào có chỉ số vòng bụng vượt quá nhiều thì cần có kế hoạch ăn uống, tập thể thao điều độ để cơ thể được khỏe mạnh nhất.

3. Tình trạng máu

Khi thực hiện xét nghiệm máu, có thể phát hiện được rất nhiều bệnh, thông thường khi khám sức khỏe định kỳ người khám sẽ được thực hiện những xét nghiệm máu sau: xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đường máu, xét nghiệm mỡ máu, xét nghiệm HIV, xét nghiệm viêm gan B. Bên cạnh đó, xét nghiệm máu có thể cho chúng ta cho chúng ta biết được kết quả về chỉ số cholesterol, chỉ số này giúp các bác sĩ xác định được các bệnh như: đau thắt ngực và đau tim. Nếu chỉ số cholesterol cao đồng nghĩa với việc tỉ lệ mắc bệnh mạch vành cao, từ đó, bác sĩ có thể đưa ra phương pháp và lộ trình điều trị thích hợp.

4. Sức khoẻ

Tập thể dục hằng ngày, rèn luyện cơ bắp chắc khỏe có tác dụng tương đương với việc rèn luyện sức bền của tim mạch. Hai việc rèn luyện trên đem lại cho cơ thể cho chúng ta sức khỏe tuyệt vời. Theo nghiên cứu gần đây của một tiến sĩ người Mĩ, ông kiểm tra máu của hai chàng trai chạy bộ trong vòng 1 giờ đồng hồ, ông đưa ra kết luận rằng: tập luyện thể dục đều đặn, thường xuyên giúp cơ thể sản sinh tế bảo tiêu diệt ung thư. Điều này có nghĩa rằng: việc rèn luyện sức mạnh cơ bắp bằng việc tập thể dục thể thao là điều không thể thiếu trong thời gian biểu của một ngày.

5. Mô hình giấc ngủ

Dù cuộc sống có bận rộn như thế nào thì hãy dành ra từ 6 -8 tiếng cho giấc ngủ một ngày để đảm bảo sức khỏe bạn nhé. Nhiều người vì công việc mà đã bỏ qua tác dụng của giấc ngủ. Giấc ngủ có thể giúp cho ta hồi phục lại cơ thể sau những giờ làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần hiểu được đồng hồ sinh học của chính cơ thể mình để tránh việc thay đổi đột ngột về mô hình giấc ngủ, điều đó có thể dẫn đến các bệnh trầm cảm, stress, ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

6. Thói quen đi ngoài

Đây là vấn đề “tế nhị”, tuy nhiên về mặt sinh học, thì đây là điều hết sức bình thường của cơ thể con người. Chúng ta cần quan tâm đến vấn đề này để đảm bảo sức khỏe được tốt nhất. Khi chúng ta đi vệ sinh tức là chất thải đã được đào thải ra ngoài, điều này cũng có nghĩa là cơ thể đã thải đi độc tố. Tuy nhiên, nếu thói quen đi vệ sinh bị thay đổi bất thường, chúng ta cần xem xét và hỏi ý kiến của bác sĩ. Đừng ngại ngần để rồi làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

7. Cảm xúc

Tâm trạng là yếu tố cực kì quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Tâm trạng tốt đồng nghĩa với việc mọi tổn thương trên cơ thể cũng dễ dàng bị xóa bỏ. Bạn thử để ý rằng mỗi lần bạn bị ngã, bạn cảm thấy rất đau, nhưng khi bạn cười đùa, chém gió với bạn bè vui vẻ thì bạn đã quên mất rằng bạn có một vết đau trong cơ thể. Đấy chính là tác dụng của tâm trạng. Hay  như một câu chuyện khác, có một người bệnh nằm trong bệnh viện,ông không thể qua khỏi trong vòng 1 tháng nữa, nhưng người bác sĩ đã nói rằng: “ông rất may mắn, bệnh của ông đã khỏi hoàn toàn”, điều  này làm cho người bệnh cực kì phấn khởi và vui vẻ. Từ đó,ông luôn tin rằng bệnh của mình đã khỏi và sống trong tâm trạng rất thoải mái, không lo toan vướng bận về bệnh tật. Câu chuyện này bạn đã có thể nghe rất nhiều lần nhưng tôi vẫn muốn nhắc lại để bạn thấy được sức mạnh của tâm trạng.