Lợi ích của chạy bộ đối với sức khỏe người tập

Chạy bộ là bài tập đơn giản, dễ thực hiện, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người tập như cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Chạy trên máy chạy bộ điện hay ngoài đường đều giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, duy trì nhịp tim, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa, nâng cao sức khỏe của các bộ phận trên cơ thể, giải tỏa stress, mệt mỏi… Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao thì chúng ta cần phải thực hiện đúng tư thế, chạy có nguyên tắc cụ thể, nếu chạy sai cách thì thêm phí thời gian và công sức mà thôi.

Ngoài việc nâng cao sức khỏe thì chạy và đi bộ còn là phương pháp giảm cân hiệu quả được các chuyên gia khuyên mọi người tập luyện. Thông qua cơ chế hoạt động cơ thể đốt cháy mỡ thừa trực tiếp và tận gốc.  Để đạt được mục tiêu nâng cao sức khỏe hay giảm cân thì các bạn cần tập đúng cách, có kế hoạch cụ thể, thực hiện đều đặn, thường xuyên.

Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho người tập thường xuyên.

Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho người tập luyện.

Chạy bộ đúng cách để có sức khỏe toàn diện

Nên chạy “đúng chuẩn”

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại viện tim mạch ở Mỹ thì những vận động viên thường xuyên chạy quá sức, quá nhanh sẽ có tuổi thọ ngắn hơn những người thường chạy bộ ở mức độ vừa phải. Nguyên nhân là do cơ thể phải trải qua quá trình hoạt động quá mạnh, quá sức dẫn đến mệt mỏi kéo dài, gây tổn thương tim mạch, thậm chí là tử vong. Cũng kéo theo đó là ảnh hưởng đến hệ thống xương khớp. Các chuyên gia kết luận rằng nên giữ thói quen chạy khoảng 3h mỗi tuần để đạt được lợi ích tốt hơn.

Các bạn có thể thăm khám bác sỹ để nắm rõ tình trạng sức khỏe và xin tư vấn chế độ tập luyện phù hợp. Không nên tập theo cảm hứng hay tập quá nhiều cũng không tốt.

Tập chạy bộ mỗi ngày.

Tập chạy bộ đều đặn để có sức khỏe tốt.

Chú ý tư thế chạy bộ

Khi chạy đầu và thân người luôn phải thẳng tự nhiên, mắt nhìn thẳng về phía trước, hai tay đánh đều theo từng bước chạy để toàn thân được thả lỏng tự do hơn. Bạn không nên quá căng thẳng mà hãy thoải mái, tập luyện vừa sức, đúng với khả năng để không làm ảnh hưởng với sức khỏe. Chạy bộ ngoài đường hay trên máy cũng cần chú ý đến tư thế, tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho bản thân, không nên nhìn xuống chân vì sẽ dễ mất thăng bằng dẫn đến chấn thương.

Tập luyện thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học

Để đạt được những lợi ích mà chạy, đi bộ mang lại thì chúng ta cần tập luyện đều đặn và thường xuyên. Không nên tập theo cảm hứng, khoảng cách giữa các bài tập quá xa mà hãy thực hiện theo đúng lịch trình. Mỗi tuần nên tập từ 3-5 buổi, mỗi buổi có thể từ 20 phút trở lên và không quá 60 phút.

Cùng tham khảo các bài viết trong chuyên mục sức khỏe tại http://c3ntminhkhai-hanoi.edu.vn.