CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO NGƯỜI CAO TUỔI VÀO NGÀY HÈ NẮNG NÓNG
Đợt nắng nóng đầu mùa với mức nhiệt cao liên tục trong nhiều ngày đã khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Số lượng bệnh nhân phải tới các cơ sở y tế khám và điều trị tăng đột biến. Trong thời tiết này, không chỉ trẻ nhỏ mà cả những người già cũng rất dễ bị ốm, mệt do tuổi tác đã cao và sức đề kháng cơ thể yếu. Đặc biệt với một số người mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, bệnh tim mạch. rất dễ có nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ, thậm chí tử vong. Sau đây là một số khuyến cáo trong việc chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi.

 1. Hạn chế ra ngoài đường

Vào những giờ cao điểm, nắng gắt, trừ trường hợp cần thiết, chúng ta cần nên hạn chế ra ngoài đường vì rất dễ bị cảm nắng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đẩy giờ tập sớm hơn một chút do mùa hè nắng thường lên sớm hơn và nếu có tập vào buổi chiều thì nên đợi cho trời dịu mát hẳn, tránh hập hơi nóng cơ thể rất dễ bị cảm nắng. Nếu có triệu chứng chóng mặt, người  ẩm ẩm như muốn sốt cần phải theo dõi thân nhiệt thường xuyên bằng nhiệt kế điện tử cho người già. Pphát hiện sớm các triệu chứng để có phương pháp điều trị phù hợp.

2. Tăng lượng nước uống hàng ngày

Vào mùa hè nóng nực. cơ thể rất dễ bị mất nước và điện giải. Đối với người cao tuổi, điều này nhẹ thì gây ra cảm giác mệt mỏi, bủn rủn chân tay, dễ quên và cũng dễ cáu gắt, thậm chí huyết áp hạ xuống quá thấp có thể gây đột quỵ, suy tim. Do đó, kể cả khi không khát, chúng ta vẫn nên uống nước hoặc ăn nhiều trái cây, rau xanh để giữ nhiệt cho cơ thể.

3. Sử dụng quạt, điều hòa một cách hợp lý

Bật quạt thốc vào người hay sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, kéo dài có thể rất dễ gây cảm lạnh, viêm họng và viêm phổi ở người cao tuổi, nhất là vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do cơ thể bị nhiễm lạnh. Vậy nên ban đêm khi ngủ, chúng ta nên sử dụng quạt hoặc điều hòa chỉ nên ở nhiệt độ từ 27-28oC.

4. Chế độ dinh dưỡng khoa học

– Ăn đủ các bữa trong ngày và đúng giờ giấc.

– Cung cấp vừa phải lượng protein cho cơ thể, vì nếu quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

– Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ

– Ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung chất xơ, vitamin và nước cho cơ thể. Tuy nhiên cần tránh những loại trái cây quá ngọt như: vải, nhãn, xoài…

Bên cạnh đó, trời nắng nóng dễ khiến thực phẩm bị hư hỏng, ôi thiu và nhiễm siêu vi do đó, bạn cần cẩn trọng trong việc ăn uống. Tránh ăn ngoài hàng quán không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng bệnh tiêu hóa.

5. Chọn trang phục thoáng mát

Cơ chế điều hòa thân nhiệt giảm sút do quá trình lão hóa khiến cơ thể người cao tuổi dễ bị tăng thân nhiệt hơn. Do đó, những bộ trang phục thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi là rất cần thiết trong mùa hè oi bức này.

6. Kiểm tra huyết áp thường xuyên

Để có một mùa hè an toàn, bác sĩ khuyên, với những người cao tuổi có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp cao cần có máy đo huyết áp cá nhân ở nhà để theo dõi thường xuyên, tránh trường hợp huyết áp hạ đột ngột hay tăng quá cao, sẽ rất nguy hiểm