Con người khi tuổi tác càng cao thì đồng thời việc cơ thể bị lão hóa là điều hiển nhiên. Các chứng bệnh do tuổi tác sẽ gây không ít những cản trở cũng như khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. Trong đó, các vấn đề về xương khớp là những vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại cũng như hoạt động thường ngày của bạn.

Bảo vệ xương khớp là bảo vệ sức khỏe của bạn

Xương khớp ngoài những tác dụng vận động ra thì nó còn mang trên mình gánh nặng của toàn bộ cơ thể, chức năng tạo ra các tế bào máu, dự trữ mỡ và muối khoáng có lợi cho sức khỏe. Và hiện nay các bệnh lý về xương khớp đang ngày càng một phát triển mạnh. Các loại bệnh về khớp khá phổ biến như: viêm khớp, loãng xương, thoái hóa khớp hay bệnh gout,…

Điều chỉnh lại thực đơn ăn uống tốt cho xương khớp

1. Bổ sung và kết hợp nhiều thực phẩm giàu Canxi

Canxi hay Calcium là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bổ sung lượng canxi đầy đủ giúp cơ thể của bạn được khỏe mạnh. Đối với trẻ nhỏ sẽ giúp tăng trưởng chiều cao và tầm vóc tốt khi trưởng thành còn đối với người trưởng thành hay người lớn tuổi sẽ tránh được các bệnh lý về xương khớp.

Bổ sung và kết hợp nhiều thực phẩm giàu Canxi

Bổ sung và kết hợp nhiều thực phẩm giàu Canxi

Cách tốt nhất để cơ thể của bạn nạp đủ Canxi là kết hợp chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm giàu Canxi. Một số thực phẩm đề xuất như:

  • Sản phẩm ít béo từ sữa như sữa hoặc sữa chua ít béo.
  • Rau xanh như bông cải xanh, cải Bruxen, cải thìa, cải xoăn và củ cải xanh.
  • Thực phẩm bổ sung Canxi như nước cam, ngũ cốc, bánh mỳ, sữa đậu nành và sản phẩm đậu phụ.
  • Ngoài ra các bạn cũng có thể bổ sung Canxi (Calcium) từ các loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung Canxi nếu cơ thể đang thiếu hụt lượng Canxi lớn.

2. Hạn chế việc sử dụng chất kích thích Caffein

Có thể việc thỉnh thoảng sử dụng 1 hay 2 tách cà phê sẽ không gây tổn hại gì nhưng nếu bạn uống quá nhiều Caffein đều có thể làm thất thoát Canxi ở xương. Hãy đảm bảo rằng bạn đang không nạp quá 300 miligram mỗi ngày để ngăn ngừa sự mất mát trên. Hãy nhớ rằng Caffein xuất hiện trong nhiều loại thức uống khác nhau như cà phê, trà, coca, nước tăng lực hay socola nóng,… hãy kiểm soát chúng.

Hạn chế việc sử dụng chất kích thích Caffein

Hạn chế việc sử dụng chất kích thích Caffein

Bạn có thể chuyển sang sử dụng các loại cà phê khử Caffein hoặc nước uống không chứa Caffein tự nhiên như trà thảo mộc, nước và các loại nước ép khác.

3. Hạn chế sử dụng rượu bia

Hạn chế sử dụng rượu bia

Hạn chế sử dụng rượu bia

Theo một số nghiên cứu cho thấy những người dùng nhiều đồ uống có cồn dễ bị gãy xương hoặc giòn xương. Bia rượu không những gây cản trở cơ thể trong quá trình hấp thụ các Vitamin và khoáng chất mà còn dẫn đến sự gia tăng các hooc môn gây loãng xương. Hãy kiểm soát chúng một cách tốt nhất nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh.

4. Hãy thử sử dụng thuốc bổ sung Glucosamine

Glucosamine là một chất có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của xương khớp. Nếu cơ thể của bạn thếu hụt lượng Glucosamine cần thiết sẽ khiến cho xương khớp có thể rơi vào nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp như viêm khớp, thoái hóa khớp,…

Để sụn khớp hay các khớp gối của bạn có thể hoạt động một cách linh hoạt, hãy bổ sung lượng Glucosamin bằng các loại thuốc Glucosamine hoặc thực phẩm bổ sung khác.

Thuốc Glucosamine

Những bài tập tăng cường sức khỏe xương khớp

Hãy kiểm tra sức khỏe kỹ càng trước khi bắt đầu một chế độ tập luyện nào. Điều này thực sự rất quan trọng, dựa trên tình trạng sức khỏe hay thể trạng của bạn mà có thể lựa chọn cho mình một hình thức luyện tập phù hợp nhất.

1. Tập luyện các bài tập giúp tăng mật độ xương

Các bài tập có tính chất chống đỡ trọng lực đều có thể được xem là bài tập chịu sức nặng. Những bài tập như bơi lội và đạp xe không nằm trong những nhóm này, bởi các bài tập này không phải đỡ sức nặng toàn bộ cơ thể.

Tập các bài tập nặng tăng mật độ xương

Tập các bài tập nặng tăng mật độ xương

Hãy đặt ra cho mình mục tiêu luyện tập trong 30 phút mỗi ngày và nếu bạn cảm thấy khó khăn khi bắt đầu thì có thể chia nhỏ thời gian tập ra thành nhiều lần trong ngày. Một số bài tập chịu sức nặng tiêu biểu như:

  • Đi bộ
  • Chạy
  • Nhảy
  • Đá bóng
  • Bóng rổ
  • Quần vợt

2. Tập những bài tập nhẹ để bảo vệ các khớp

Nếu bạn muốn tìm các bài tập nhẹ, ít đặt sức nặng lên xương khớp thì đi bộ, bơi lội hay đi xe đạp chính là các bài tập đó. Chúng tốt cho tim mạch của bạn và không gây nhiều sức ép lên xương khớp.

Bơi lội để bảo vệ các khớp

Bơi lội để bảo vệ các khớp

Tương tự như các bài tập nặng, hãy đặt ra cho mình mục tiêu luyện tập trong 30 phút mỗi ngày và nếu bạn cảm thấy khó khăn khi bắt đầu thì có thể chia nhỏ thời gian tập ra thành nhiều lần trong ngày

3. Yoga là một lựa chọn tốt cho xương khớp

Bạn cũng có thể bảo vệ xương khớp chắc khỏe bằng cách kết hợp các bài tập thăng bằng và giãn cơ trong chế độ tập luyện. Yoga chính là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn với nhiều bài tập và nhiều tư thế khác nhau.