Mang thai là hành trình chứng kiến mọi sự thay đổi kỳ diệu. Trẻ phát triển tốt hay không phụ thuộc vào chế độ chăm sóc dinh dưỡng của mẹ. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị cũng như chăm sóc tốt cho cả bố và mẹ trước khi bước vào quá trình mang thai có ý nghĩa quan trọng không kém đối với sự phát triển của trẻ. Những lưu ý trong chế độ ăn trước khi thụ thai và khi đang mang thai phải như thế nào mới hợp lý.

Ăn uống lành mạnh trong và trước khi mang thai

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt của cuộc đời vì chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe của không chỉ một mà của hai người. Vậy nên một chế độ ăn uống trước khi mang thai lành mạnh và đa dạng rất quan trọng cho sức khỏe của cả mẹ và con. Chế độ ăn uống của phụ nữ trước khi thụ thai cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé sau này.

Điều này có nghĩa là áp dụng chế độ ăn kiêng đối với thực phẩm giàu tinh bột và bao gồm nhiều trái cây và rau quả, lượng vừa phải thịt, cá và / hoặc các nguồn protein khác như trứng và đậu, cùng một lượng vừa phải các sản phẩm từ sữa (sữa, sữa chua hoặc pho mát).

Thực phẩm và đồ uống giàu chất béo và đường chỉ nên được tiêu thụ với số lượng rất hạn chế.

Trong thời kỳ thụ thai, phụ nữ nên bổ sung axit folic (400 μg), nên tiếp tục cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ trẻ sinh ra bị khuyết tật ống thần kinh. Những phụ nữ đang cố gắng mang thai cũng nên ngừng uống rượu hoàn toàn.

Những cặp vợ chồng đang có ý định có con nên ngừng việc hút thuốc, vì hút thuốc (kể cả hút thuốc thụ động) có thể làm giảm cơ hội thụ thai cho hai vợ chồng và nó có thể còn là yếu tố rủi ro có thể gây hại cho thai nhi.

Trọng lượng cơ thể được cho là có liên quan đến khả năng sinh sản, vì vậy nếu một phụ nữ béo phì (BMI trên 30 kg / m2) hoặc nhẹ cân (BMI dưới 19 kg / m2) cũng dễ gặp vấn đề trong việc thụ thai. Những đối tượng này thường được cho lời khuyên rằng việc đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể tăng lên cơ hội thụ thai.

Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và nam giới được khuyến cáo không nên uống nhiều hơn mức khuyến cáo nên sử dụng từ 3 đến 4 đơn vị mỗi ngày.

Nam giới hút thuốc có nhiều khả năng bị giảm chất lượng tinh dịch và ngừng hút thuốc cũng có thể làm giảm tác động của việc hút thuốc thụ động đối với đối tác của họ. Ngừng hút thuốc có thể tăng cơ hội thụ thai và cải thiện sức khỏe chung cho cả hai.

Đàn ông béo phì (BMI trên 30 kg / m2) cũng có thể bị giảm khả năng sinh sản, vì thế nên hướng tới trọng lượng cơ thể khỏe mạnh để cải thiện cơ hội thụ thai.

Điều quan trọng là nam giới phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng. Các chất dinh dưỡng cụ thể có trong một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng được biết là quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới. Selen là chất cần thiết để tạo ra tinh trùng khỏe mạnh, kẽm cần thiết để đảm bảo mức testosterone khỏe mạnh và axit béo omega-3 chuỗi dài có trong cá béo giúp sản xuất prostaglandin, chất quan trọng để tạo ra tinh trùng.

Ăn uống lành mạnh khi mang thai có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng nhu cầu năng lượng của phụ nữ mang thai về cơ bản tăng lên đáng kể so với nhu cầu năng lượng trước khi thụ thai. Một số phụ nữ mang thai nghĩ rằng họ phải ăn cho hai người và do đó có nguy cơ tăng cân quá mức trong thai kỳ.

Sự gia tăng nhu cầu năng lượng thực tế chỉ là một phần tương đối nhỏ so với năng lượng ăn vào của phụ nữ không mang thai. Nhu cầu năng lượng trong giai đoạn đầu và thứ hai không thay đổi. Giá trị tham chiếu của chế độ ăn uống đối với năng lượng nạp vào khi mang thai ở Anh là thêm 200 kcal / ngày chỉ trong tam cá nguyệt thứ ba.

Một số chất cần bổ sung trước khi thụ thai và khi đang mang thai

Folate / axit folic

Tình trạng folate ở phụ nữ mang thai thấp trong giai đoạn đầu của thai kỳ có liên quan đến nguy cơ trẻ sinh ra bị khuyết tật ống thần kinh (NTD), chẳng hạn như tật nứt đốt sống. Vì vậy, cần bổ sung acid folic cho bà bầu.

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của hiện tượng này vẫn chưa được biết và vẫn tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, bổ sung axit folic (400 μg mỗi ngày) trước và trong 12 tuần đầu của thai kỳ được cho là có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh NTD.

Nguy cơ NTD sẽ tăng lên nếu tiền sử gia đình có NTD hoặc nếu mẹ bị tiểu đường. Nếu mẹ đang dùng thuốc chống động kinh, thì cũng có thể cần bổ sung một lượng axit folic cao hơn.

Một chế độ ăn uống đa dạng lành mạnh chứa nhiều folate cũng rất quan trọng trong 12 tuần đầu của thai kỳ và cả trước khi thụ thai từ cam, loại quả mọng, rau lá xanh, củ dền, đậu và bánh mì nâu.

Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với sự phát triển của khối lượng xương và sức khỏe của xương. Nguồn chính của vitamin D được da tổng hợp thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc thiếu vitamin D trong thai kỳ có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển xương của thai nhi và hạn chế sự tích lũy các kho dự trữ vitamin D của trẻ trong những tháng đầu đời. Do đó, tất cả phụ nữ mang thai nên bổ sung 10 μg vitamin D hàng ngày trong suốt thai kỳ.

Sắt

Trong thời kỳ mang thai của mình, mẹ cần bổ sung thêm sắt để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, sự phát triển của nhau thai, tích cực mở rộng khối lượng hồng cầu của mẹ để bao phủ lượng sắt bị mất trong máu khi sinh.

Tuy nhiên, có sự tiết kiệm sắt trong thời kỳ mang thai do không có kinh nguyệt và do tỷ lệ hấp thu sắt từ thức ăn cũng thường được tăng lên. Do đó, không có khuyến nghị chính thức nào về sự gia tăng trong thai kỳ đã được đưa ra. Nhưng một số nhóm phụ nữ có thể đã có lượng sắt hấp thụ thấp trước đó và do vậy có nguy cơ bị thiếu máu.

Thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị nhẹ cân và mắc chứng thiếu máu do thiếu sắt trong những tháng đầu đời của trẻ. Do đó, cần ưu tiên nhiều hơn về lượng sắt khi tư vấn cho bà mẹ trẻ về cách ăn uống lành mạnh để giúp đảm bảo rằng những người bước vào thời kỳ mang thai đã có đủ lượng chất cần thiết. Tương tự, trong suốt thai kỳ của mình, phụ nữ được khuyên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất sắt. Các nguồn cung cấp chất sắt tốt bao gồm thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu, đậu, các loại hạt, trứng, rau lá xanh như cải xoong, bánh mì nguyên cám, trái cây sấy khô và thực phẩm tăng cường như ngũ cốc ăn sáng. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ các nguồn thực vật.

Vitamin A

Mặc dù vitamin A cần thiết cho sức khỏe và cho sự phát triển của thai nhi nhưng một lượng lớn trong thai kỳ có liên quan đến nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn. Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên bổ sung vitamin A, bổ sung dầu gan cá hoặc các chất bổ sung vitamin tổng hợp có chứa vitamin A.

Xem thêm: dịch vụ sinh đẻ trọn gói